Chủ Nhật, 15 tháng 3, 2020

Thiếu chất nhờn khớp gối và cách bổ sung đúng


Bạn bị thiếu chất nhờn khớp gối, bạn muốn tìm cách bổ sung, bạn chưa biết làm cách nào? Thiếu chất nhờn khớp gối và cách bổ sung ra sao là câu hỏi của nhiều người. Thiếu chất nhờn khớp gối nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như biến dạng khớp, lệch trục khớp, thậm chí là bại liệt. Chính vì vậy, bổ sung thêm chất nhờn cho khớp là việc làm vô cùng cần thiết, giúp cải thiện tình trạng của bệnh và giảm được nguy cơ mắc phải các biến chứng xương khớp không mong muốn. Dưới đây chúng ta cùng đi tìm hiểu chi tiết cách bổ sung chất nhờn khớp gối như thế nào.
1. Khô khớp gối nên ăn gì?
+ Thực phẩm chứa nhiều axit béo omega - 3: Bị khô khớp gối sẽ xuất hiện các triệu chứng đau nhức, khó chịu và cảm nhận thấy tiếng khớp gối kêu lục cục mỗi khi đi lại. Nguyên nhân là do khớp không tiết ra được dịch bôi trơn hoặc tiết ra lượng dịch khớp ít. Do đó, để tăng cường chất nhờn, người bệnh nên lựa chọn những loại thực phẩm chứa nhiều axit béo omega - 3.
Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng học còn cho rằng, acid béo omega - 3 khi được đưa vào cơ thể sẽ nâng cao quá trình bôi trơn khớp, đặc biệt là vào mỗi buổi sáng sau khi ngủ dậy. Từ đó, giúp người bệnh cải thiện tình trạng khô khớp gối, chống thoái hóa khớp, cứng khớp. Để bổ sung một lượng acid béo omega – 3 cần thiết cho cơ thể, người bệnh nên sử dụng các loại cá biển một cách thường xuyên. Cụ thể như: Cá trích, cá hồi, cá thu, cá tuyết, cá mòi…
+ Rau cải bó xôi: Các nghiên cứu chỉ ra rằng, cải bó xôi là thực phẩm rất tốt cho người bệnh bị khô khớp gối. Bởi vì trong cải bó xôi có Zeaxanthin và Lutein, hai hoạt chất chống oxy hóa với tác dụng giảm đau và kháng viêm hiệu quả. Bạn nên thêm ngay loại rau này vào thực đơn hằng ngày của mình để tăng cường chất nhờn cho khớp gối.
+ Sữa và các chế phẩm từ sữa: Sữa và các chế phẩm từ sữa chứa nhiều dưỡng chất cần thiết như canxi, phospho, kali, magie,… có công dụng trong việc hỗ trợ điều trị bệnh, làm tăng khả năng nuôi dưỡng sụn khớp và điều tiết dịch khớp, giúp giảm đau và hạn chế co cứng khớp.
+ Một số loại ngũ cốc: Các loại ngũ cốc như: gạo lứt, lúa mì, yến mạch, mè, các loại đậu… chứa nhiều vitamin và khoáng chất, giúp làm chậm quá trình oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa. Đặc biệt, đậu nành có tác dụng ngăn ngừa thoái hóa sụn khớp, giảm nhẹ các tác động hủy hoại sụn khớp. Người bệnh nên tăng cường sử dụng các loại thực phẩm này để giúp xương khớp được dẻo dai.
+ Khoai lang: Khoai lang cũng là một trong những thực phẩm người bệnh cần bổ sung để tăng cường chất nhờn cho khớp gối. Trong 1 củ khoai lang có chứa 542mg kali và 31mg magie, đây là thành phần vô cùng cần thiết đối với những người bệnh. Bởi kali giúp canxi không bị thấm ra ngoài xương, còn magie giúp cân bằng vitamin D bên trong cơ thể.
+ Nước cam: Ngoài một số thực phẩm vừa kể trên, nước cam là một trong những loại đồ uống cực kỳ tốt cho người bị khô khớp. Nước cam có nguồn vitamin C phong phú, có tác dụng chống viêm, bảo vệ xương khớp ngăn ngừa quá trình thoái hóa. Ngoài nước cam, bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm khác có nguồn vitamin C dồi dào như: dâu tây, quýt, bưởi hoặc ớt chuông.
+ Cà chua: Có thể bạn chưa biết, cà chua chứa hàm lượng lớn các loại vitamin. Loại thực phẩm này cũng cung cấp lượng collagen lớn giúp ngăn chặn quá trình lão hóa, trong đó có cả lão hóa khớp. Chính vì thế mà cà chua được xem là thần dược với bệnh nhân mắc khô khớp gối. Đặc biệt, trong cà chua còn chứa hàm lượng các aspirin giúp giảm đau, kháng viêm. Tuy không thể thay thế các sản phẩm Tây y tuy nhiên chúng cũng giảm được phần nào tác nhân do bệnh khớp gây nên.
+ Trà xanh: Trà xanh từ trước đến nay luôn nổi tiếng với công dụng kháng viêm nhờ hiệu quả của lượng lớn flavonoid có trong mỗi lá trà. Nó sẽ giúp bạn giảm nhanh những cơn đau do khô khớp gây nên cũng như bảo vệ khớp tốt hơn. Tuy nhiên, bạn cũng chỉ nên sử dụng với mức độ vừa phải để không gây hại cho sức khỏe.
+ Rượu vang: Khác với những loại rượu khác có hại cho sức khỏe thì rượu vang lại thường được biết đến với những công dụng như bảo vệ tim mạch, làm đẹp, giảm lượng mỡ thừa trong cơ thể. Nhưng ít ai biết rằng, rượu vang còn có tác dụng trong việc điều trị khô khớp. Với những chất chống oxi hóa hiệu quả, rượu vang giảm mức độ thoái hóa của khớp xuống đến hơn 50% so với thông thường.
Thiếu chất nhờn khớp gối và cách bổ sung đúng
+ Hải sản: Các loại hải sản như tôm, cua, cá,… là nguồn canxi dồi dào cho người bệnh khô khớp gối, cùng với đó là các khoáng chất kẽm, đồng, kali. Ngoài ra, các loại cá như cá thu, cá mòi, cá hồi,… chứa nhiều axit béo Omega-3 làm giảm đau và bôi trơn các khớp, hạn chế tình trạng cứng khớp và làm chậm quá trình thoái hóa của xương khớp.
+ Chuối: Chuối là một trong những loại quả giúp bảo vệ xương khớp chắc khỏe nhờ vào hàm lượng trytophan và serotonin cao, đặc biệt là kali – chất điện phân ngăn ngừa mất canxi của cơ thể. Mỗi ngày chúng ta nên ăn một trái chuối để giúp xương khớp dẻo dai. Các thực phẩm trên có lợi cho việc tạo chất nhờn cho khớp người bệnh thoái hóa, khớp kém dẻo dai vẫn nên duy trì, cân đối trong bữa ăn hằng ngày.
Tuy vậy, chế độ dinh dưỡng chỉ là một khía cạnh góp phần mang lại hiệu quả trong cải thiện bệnh xương khớp. Người bệnh chớ nên kỳ vọng nhiều rằng ăn những loại thực phẩm này sẽ hết bệnh khớp hoặc giúp khớp khỏe hẳn. Với những người đang mắc bệnh, cần có những cách tiếp cận cải thiện chuyên sâu, chuyên biệt hơn, theo chỉ định của chuyên gia.
2. Một số món ăn tốt cho khớp gối
+ Cải xoăn xào nấm: Cải xoăn cung cấp vitamin A, C cùng chất chống oxi hóa, kết hợp với vitamin D trong nấm hương giúp ngăn ngừa loãng xương, tăng sự linh hoạt cho xương khớp. Đây là món ăn rất tốt cho người bị khô khớp gối. Cách chế biến món cải xoăn xào nấm rất đơn giản như sau:
Phi hành tây với dầu oliu trong chảo, sau đó thêm nấm đã xắt lát vừa ăn vào xào cùng, nêm muối, tiêu vừa phải. Đảo đều tay. Thêm một chút rượu vang trắng và đảo đều cho đến khi các nguyên liệu mềm. Cho cải xoăn vào xào cùng đến độ quắt lại thì tắt bếp. Thêm chút nước chanh, cho ra đĩa và thưởng thức.
+ Tôm sú sốt bơ tỏi: Đây là món ăn giàu canxi từ cả tôm sú và bơ, kết hợp với tỏi là loại gia vị chống viêm hiệu quả, tạo nên món tôm sú sốt bơ tỏi vô cùng ngon miệng. Cách chế biến như sau:
Tôm làm sạch, bóc đầu, rút chỉ lưng, sau đó chiên qua dầu sôi rồi vớt ra để ráo.
Cho tôm, muối tiêu vừa phải vào chảo bơ đã tan chảy, đun nhỏ lửa cho đến khi tôm chuyển màu hồng. Để sang một bên.
Phi thơm tỏi, thêm súp gà và nước cốt chanh đun nhỏ lửa cho hỗn hợp đặc lại. Cho thêm khoảng 6 thìa canh bơ.
Trút toàn bộ phần tôm trước đó vào nước sốt vừa làm. Đun nhỏ lửa và khuấy đều cho đến khi món ăn sệt lại. Thêm mùi tây băm nhỏ lên trên là có thể dùng được ngay.
+ Cá hồi sốt cà chua: Không còn gì phải nghi ngờ về tác dụng dinh dưỡng của món ăn tuyệt vời này nữa. Tác dụng chống lão hóa của cà chua cùng hàm lượng Omega-3 trong cá hồi là công thức hoàn hảo giúp xương khớp hoạt động trơn tru. Cách làm món cá hồi sốt cà chua như sau:
Cá hồi sau khi ướp cùng muối, tiêu thì cho vào rán với dầu oliu đến khi có màu vàng nâu.
Cho cà chua, hành tây, tỏi, bột cà ri, hạt tiêu, ớt bột, gừng, rau mì vào máy xay, xay nhuyễn
Cho hỗn hợp trên vào chảo, đun sôi 2-3 phút.
Cho cá hồi vào, đun nhỏ lửa 8-10 phút cho cá ngấm đều sốt cà chua.
Thêm chút rau mùi thái nhỏ lên trên và dùng ngay với cơm nóng.
+ Canh đậu tương hồng trà:
Chuẩn bị nguyên liệu: muối ăn 0,5g, đậu tương 30g, nửa lít nước, hồng trà 2g.
Chế biến: Đậu tương cho vào nồi nấu chín để lấy nước, cho thêm muối ăn và hồng trà đun sôi lên. Mỗi ngày uống 4 lần, ăn sau đậu tương thì uống khoảng 100ml sẽ có tác dụng giảm khô khớp gối rất tốt.
+ Canh bí xương hầm:
Chuẩn bị nguyên liệu xương sườn lợn: 250g và bí xanh 500g.
Cách chế biến: Xương lợn đem rang với hành. Tiếp theo cho thêm 1 ít nước vào ninh khoảng nửa tiếng. Còn bí xanh bạn đem gọt vỏ bỏ hết hạt sau đó đem cắt ra, cho vào nồi nước xương, nấu tiếp 1 lúc là có thể dùng. Một tuần bạn nên ăn canh này 3 lần sẽ giúp tăng dịch khớp và giảm các cơn đau mà các bệnh xương khớp gây ra.
3. Loại thuốc tạo chất nhờn cho khớp tốt nhất
Nếu cơ thể không tự tổng hợp đủ dưỡng chất đảm bảo cho sự duy trì dịch khớp thì chúng ta hoàn toàn có thể chủ động bổ sung bằng các loại thuốc bổ khớp. Dưới đây chúng ta cùng đi tìm hiểu về sản phẩm giúp tăng cường chất nhờn khớp được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng. Bi-Jcare giúp tái tạo nhờn khớp, tăng cường liên kết cơ gân sụn khớp.
Bi-Jcare bao gồm những thành phần sau:
+ Glucosamin: là thành phần cấu tạo nên sụn và glucosamin là chất có trong thành phần phân tử của ít nhất 2 glucosaminoglycans: chondroitin và acid hyaluronic. Vì thế glucosamin đóng vai trò đồng hóa trong quá trình kiểm soát bệnh viêm xương khớp và kích thích tế bào sụn tổng hợp glucosaminoglycans và proteoglycan.
+ Chondroitin sulfat: tìm thấy ở sụn khớp, xương, da, giác mạc mắt và thành động mạch. Chondroitin sulfat có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh lý về xương khớp, đặc biệt là bệnh viêm xương khớp. Bảo vệ khớp bằng cách tăng cường các enzym tổng hợp acid hyaluronic (là chất giúp khớp hoạt động tốt).
+ Methyl sulfonyl methane (MSM): nguồn bổ sung sulfur tự nhiên, đặc biệt khi cơ thể không được cung cấp đủ giúp phòng hoặc hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp mãn tính. MSM tác dụng như một dẫn chất cộng hưởng với tác dụng của Glucosamine và Chondroitine có khả năng giảm đau, kháng viêm, tăng cường sức khỏe ở người bị ốm.
Bi-Jcare bổ xương khớp
+ Hyaluronic Acid: là thành phần quan trọng  trong chất nhờn bôi trơn cho sức khỏe của sụn và khớp, da, mắt và tim, là những cơ quan đòi hỏi vận động nhiều và chịu đựng ma sát nhiều. Ở hệ thống khớp, Hyaluronic Acid là một trong những thành phần không thể thiếu trong dịch khớp để bảo vệ khớp không bị thoái hóa.
+ Collagen Type II tự nhiên: Đây là một dạng collagen Type II không biến tính (với tên gọi khác là phức hợp UC-II) là thành phần chính của sụn khớp chiếm 90% các sợi collagen có trong chất căn bản của sụn khớp, không bị biến tính khi tiếp xúc với dịch tiêu hóa giúp cơ thể hấp thu tốt. Collagen type 2 thiên nhiên giúp nuôi dưỡng sụn, tạo chất nhờn, tăng độ bền, dẻo dai cho khớp, tăng sức mạnh liên kết cơ-gân-sụn khớp.
+ Boswellia Extract: đã được thử nghiệm lâm sàng cho kết quả rõ rệt trong các bệnh viêm mãn tính như viêm khớp dạng thấp, viêm xương khớp, hen phế quản, viêm loét đại tràng và bệnh Crohn. Triển vọng trong tác dụng giảm đau và chống viêm mạnh trong bệnh viêm khớp, phòng chống ung thư...
+ Bột rễ Gừng: là một loại thảo dược chống viêm mạnh mẽ và gần đây đã có nhiều quan tâm đến việc sử dụng nó cho các vấn đề về khớp, đặc biệt là thấp khớp. Nó cũng đã được chỉ định cho viêm khớp, sốt, nhức đầu, đau răng, ho, viêm phế quản, viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp, để giảm bớt viêm gân, giảm cholesterol và huyết áp...
Magnesium, D-calcium, Microcrysalline, Sillica là bổ sung các yếu tố vi lượng, muối khoáng giúp chống loãng xương, còi xương, thoái hóa xương và khớp.
Thuốc chữa xương khớp của Mỹ
Bi-JCare công thức kết hợp đặc biệt giữa các hợp chất quan trọng nhất để khắc phục tình trạng bệnh lý của xương khớp, kiến tạo, tăng cường và chăm sóc sức khỏe hệ xương khớp. Glucosamine, Chondroitin sulfat, Type II Collagen, Hyaluronic acid, Boswellia Extract, MSM và bột rễ gừng và các muối khoáng, vi lương tạo ra một sản phẩm siêu cường dinh dưỡng khớp, bôi trơn các khớp xương, hỗ trợ cấu trúc của xương, sụn, da và các mô khác trong cơ thể. 
Bi-Jcare giúp nuôi dưỡng sụn khớp, tạo chất nhờn, tăng độ bền và dẻo dai cho khớp, tăng sức mạnh liên kết cơ-gân-sụn khớp. Bi-Jcare là một trị liệu lý tưởng cho viêm bao hoạt dịch, viêm xương khớp cấp và mãn, viêm khớp dạng thấp, viêm đa khớp và thoái hóa khớp ...
- Giảm đau xương khớp cấp và mãn tính.
- Giúp phòng ngừa và làm chậm quá trình thoái hóa xương khớp.
- Hỗ trợ điều trị cơ bản bệnh thoái hóa khớp, còi xương, loãng xương và cải thiện lượng can-xi;
- Tăng tính vững bền của collagen nội bào, duy trì tính đàn hồi của mô liên kết.
- Củng cố bao hoạt dịch, tăng cường sức bên của hệ dây chằng nên hỗ trị điều trị thoát vị đĩa đệm đốt sống lưng, cổ...
Bi-Jcare
Bi-Jcare hiệu quả cao và an toàn cho:
- Người bị thoát vị đĩa đệm.
- Người bị bong gân, giãn dây chằng
- Người bị viêm khớp cấp và mãn tính
- Người bị thoái hóa khớp, tổn thương khớp.
- Người bị khô khớp, ít dịch nhờn khớp

Hotline tư vấn: 0986.890.216
Xem thêm trên Website tại: >>> TPCN Bi-Jcare bổ xương khớp của Mỹ
4. Ai dễ bị thiếu chất nhờn gối?
Khô khớp gối là tình trạng khớp không tiết ra hoặc tiết ra quá ít chất nhờn (hay còn gọi là dịch nhờn) bôi trơn, khiến đầu gối vận động khó khăn. Bệnh thường xuất hiện với các dấu hiệu: khớp phát ra tiếng lục cục, lạo xạo khi vận động (đi lại, đứng lên ngồi xuống, leo cầu thang, chạy nhảy), kèm theo cơn đau nhức kéo dài, chân luôn có cảm giác mệt mỏi, đôi khi lại mất cảm giác.
Đối tượng thường bị khô khớp gối là:
Người già (từ 60 tuổi trở lên) gặp tình trạng thoái hóa xương khớp.
Dân văn phòng ngồi cả ngày, ít vận động.
Người lao động phải thường xuyên bưng bê, mang vác vật nặng dẫn đến mòn sụn khớp, gây ra hiện tượng khô khớp gối.
Người thừa cân, béo phì gây tổn thương khớp gối do phải chịu lực lớn.
Người gặp các vấn đề: viêm khớp gối, trật khớp gối (do chấn thương khi chơi thể thao, lao động hoặc tai nạn).
Người thường xuyên sử dụng chất kích thích (uống rượu bia, hút thuốc lá) hoặc ăn uống thiếu chất cần thiết (canxi, sắt, magie, kali…) dễ gây tổn thương xương khớp.
Người cao tuổi khi vận động thường nghe tiếng lạo xạo ở khớp
Nếu không khắc phục và điều trị ngay từ sớm, chứng khô khớp gối có thể phát sinh ra nhiều biến chứng nghiêm trọng như: teo cơ, biến dạng khớp, liệt khớp gối, thậm chí còn ảnh hưởng đến dây thần kinh tọa gây nên chứng đau thắt lưng kinh niên, nhức mỏi toàn thân dai dẳng.
Có 2 cách đơn giản để khắc phục tình trạng khô khớp gối là lựa chọn thực phẩm giúp tái tạo sụn, tăng chất nhờn thông qua chế độ ăn uống hàng ngày và sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung chất nhờn cho khớp.
5. Những lưu ý trong chế độ dinh dưỡng tốt cho bệnh nhân thiếu chất nhờn khớp gối
Uống nhiều nước, góp phần tạo môi trường ẩm, giúp bôi trơn và tăng đàn hồi cho khớp.
Hạn chế chọn thực phẩm chứa nhiều đường và chất béo bão hòa, nhằm kiểm soát cân nặng hợp lý, tránh tăng cân vì tăng cân sẽ gây áp lực cho đầu gối.
Hạn chế thực phẩm chế biến và đóng gói sẵn, bởi chúng chứa hàm lượng muối cao, càng làm chứng viêm khớp thêm trầm trọng.
Bổ sung Glucosamine và Chondroitin hàng ngày có thể làm giảm đau khớp, ngăn ngừa quá trình bào mòn sụn, tái tạo cấu trúc khớp gối. Tuy nhiên, trước khi bổ sung, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng dùng, đặc biệt nên chọn mua sản phẩm uy tín.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bệnh đau nhức xương khớp ở người trẻ và cách phòng bệnh như thế nào?

  Đau nhức xương khớp là bệnh lý thường gặp hiện nay và nhiều người mắc phải, bệnh ngày càng có xu hướng trẻ hóa do thói qu...